Thursday, 7 December 2023

 2023ലെ വോട്ടെടുപ്പിന്റെ സമാപന റൗണ്ടിൽ നിന്നുള്ള പാഠങ്ങൾ

- ദീപങ്കർ ഭട്ടാചാര്യ , ജനറൽ സെക്രട്ടറി സിപി ഐ (എം എൽ)




വംബറിൽ നടന്ന അഞ്ച് നിയമസഭാ തിരഞ്ഞെടുപ്പുകളുടെ ഫലം മിക്കവാറും എല്ലാ അഭിപ്രായ സർവേകളും ഗ്രൗണ്ട് റിപ്പോർട്ടുകളും തെറ്റാണെന്ന് തെളിയിച്ചു. മദ്ധ്യപ്രദേശിൽ ബിജെപിയുടെ തകർപ്പൻ വിജയം പ്രവചിച്ച ചില എക്സിറ്റ് പോളുകൾ പോലും അയൽരാജ്യമായ ഛത്തീസ്ഗഡിൽ കോൺഗ്രസിന് മികച്ച ഭൂരിപക്ഷം നൽകി. രാജസ്ഥാൻ, മദ്ധ്യപ്രദേശ്, ഛത്തീസ്ഗഢ് എന്നിവിടങ്ങളിൽ ബിജെപി തൂത്തുവാരി ; ഹിമാചൽ പ്രദേശിലും കർണാടകയിലും ബിജെപിയുടെ സമീപകാല പരാജയങ്ങൾക്ക് ശേഷം അത് വലിയ ആശ്ചര്യം സൃഷ്ടിച്ചു, പതിനെട്ട് വർഷത്തെ ബിജെപി ഭരണത്തിന് ശേഷം മദ്ധ്യപ്രദേശിൽ മാറ്റത്തിനായുള്ള ജനകീയ അഭിലാഷത്തിന്റെ സൂചനകൾ നൽകുകയായിരുന്നു ഛത്തീസ്ഗഡിലെയും രാജസ്ഥാനിലെയും കോൺഗ്രസ് സർക്കാരുകൾക്കെതിരെ പ്രകടമായ ഭരണവിരുദ്ധത. ഹിമാചൽ, കർണാടക വിജയത്തിന് ശേഷം ഉയർച്ചയിലാണെന്ന് കരുതിയ കോൺഗ്രസിന് തെലങ്കാനയിൽ മാത്രമാണ് വിജയം. തെലങ്കാനയിലെ സംഭവവികാസങ്ങൾ , പുതുതായി സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ട ഈ സംസ്ഥാനത്തിനും ദക്ഷിണേന്ത്യയിലെ രാഷ്ട്രീയ സന്തുലിതാവസ്ഥയുടെ വലിയ പശ്ചാത്തലത്തിലും കാര്യമായ മാറ്റത്തെയാണ് അടയാളപ്പെടുത്തുന്നത്. എന്നാൽ, കോൺഗ്രസിന്റെ തെലങ്കാന വിജയം കൊണ്ട്മാത്രം മറച്ചുപിടിക്കാൻ കഴിയുന്നതല്ല കേന്ദ്രത്തിലും മൂന്ന് വലിയ സംസ്ഥാനങ്ങളിലും പടിഞ്ഞാറൻ ഇന്ത്യയിലും പാർട്ടിക്കുണ്ടായ പരാജയം .

ഈ അത്ഭുതകരമായ ഫലത്തിലേക്ക് നയിച്ച ഘടകങ്ങൾ നോക്കുന്നതിന് മുമ്പ്, ഛത്തീസ്ഗഡ്, മദ്ധ്യപ്രദേശ്, രാജസ്ഥാൻ എന്നിവിടങ്ങളിലെ വോട്ട് വിഹിതത്തിലെ മാറ്റങ്ങൾ നമുക്ക് സൂക്ഷ്മമായി പരിശോധിക്കാം. വോട്ട് വിഹിതത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ കോൺഗ്രസിന് കാര്യമായ ഇടിവുണ്ടായിട്ടില്ലെന്ന് തോന്നുന്നു - മദ്ധ്യപ്രദേശിൽ (41 മുതൽ 40.4 വരെ), ഛത്തീസ്ഗഡിൽ 0.9% (43.1 മുതൽ 42.2 വരെ) വോട്ട് വിഹിതം 0.6% കുറഞ്ഞു. രാജസ്ഥാനിൽ 0.2% വർദ്ധന (39.3 മുതൽ 39.5 വരെ). ബി.ജെ.പിയുടെ വോട്ട് വിഹിതത്തിലെ വലിയ വർദ്ധനവാണ് ഫലത്തെ നാടകീയമായി മാറ്റിയത് - മദ്ധ്യപ്രദേശിൽ 7.45% (41.1 ൽ നിന്നും 48.55 ലേക്ക്), ഛത്തീസ്ഗഢിൽ 13.27% (33 ൽ നിന്നും 46.27 ലേക്ക് ), രാജസ്ഥാനിൽ 2.9% (38.8 ൽ നിന്നും 41.7 ലേക്ക്).

പ്രത്യക്ഷത്തിൽ, ബി.ജെ.പി.യുടെ വോട്ടുവിഹിതത്തിൽ വർദ്ധനവ് സംഭവിച്ചത് മറ്റ് ബി.ജെ.പി ഇതര പാർട്ടികളെപ്പോലെ കോൺഗ്രസിന്റെ ചെലവിലല്ല. എന്നാൽ യഥാർത്ഥ സാമൂഹിക അവസ്ഥ എന്താണെന്ന് തിരഞ്ഞെടുപ്പ് മാറ്റങ്ങളിലെ കണക്കുകൾക്കപ്പുറം സൂക്ഷ്മതയോടെ നാം നോക്കേണ്ടതുണ്ട്. മദ്ധ്യപ്രദേശിലെയും ഛത്തീസ്ഗഡിലെയും രാജസ്ഥാനിലെയും കണക്കുകൾ നോക്കിയാൽ പട്ടികവർഗ്ഗവോട്ടർമാർക്ക് നിർണ്ണായക സംഖ്യാബലമുള്ള സീറ്റുകളിൽ ബി ജെ പി യേയപേക്ഷിച്ച് കോൺഗ്രസിനുള്ള ആദിവാസി പിന്തുണയിലുണ്ടായ ഇടിവ് വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ട ഒരു മാറ്റമാണ്. മദ്ധ്യപ്രദേശിൽ നേരത്തെ ആദിവാസി മേഖലയിൽ ഉണ്ടായിരുന്ന ബി ജെ പി പ്രാതിനിധ്യം 44 ൽ നിന്ന് 76 ലേക്ക് ഉയർന്നപ്പോൾ ഛത്തീസ്ഗഡിൽ അത് 19 ൽ നിന്ന് 25 ആയി. രാജസ്ഥാനിൽ 25 സീറ്റുകളിൽ 12 ഇടത്ത് ബി ജെ പി വിജയിച്ചത് കൂടാതെ, പുതുതായി രൂപീകരിച്ച ഭാരതീയ ആദിവാസി പാർട്ടിയും രാജസ്ഥാനിൽ ഒരു ദശലക്ഷത്തിനടുത്ത് വോട്ടുകൾ നേടി, മൂന്ന് സീറ്റുകൾ അവർ വിജയിക്കുകയും, നാലിടത്ത് രണ്ടാം സ്ഥാനത്തെത്തുകയും ചെയ്തു.
ഹിമാചലിലും കർണാടകയിലും പരാജയം ഏറ്റുവാങ്ങിയ ബിജെപി മദ്ധ്യപ്രദേശ് നിലനിർത്താനും രാജസ്ഥാനും ഛത്തീസ്ഗഡും കോൺഗ്രസിൽ നിന്ന് പിടിച്ചെടുക്കാനും തീവ്രശ്രമത്തിലായിരുന്നു. തെരഞ്ഞെടുപ്പു കാലയളവിലുടനീളം രാഷ്ട്രീയ മുതലെടുപ്പ് ലക്ഷ്യം വെച്ചുള്ള ED യുടെ ഉപയോഗത്തിനും, മാതൃകാ പെരുമാറ്റച്ചട്ടത്തിന്റെ ലംഘനങ്ങൾ ആരോപിക്കപ്പെടുന്ന സാഹചര്യര്യത്തിൽ EC സ്വീകരിച്ച ഇരട്ടത്താപ്പിനും , തിരഞ്ഞെടുപ്പ് പ്രക്രിയയുടെ വിവിധ തലങ്ങളിലും ഘട്ടങ്ങളിലും ഭരണപരമായ കൃത്രിമങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെടുന്നതിനും തെരഞ്ഞെടുപ്പുകൾ സാക്ഷ്യം വഹിച്ചു. എന്നാൽ, ഇന്നത്തെ ഇന്ത്യയിൽ നീതിയുക്തമായ തിരഞ്ഞെടുപ്പ് യഥാർത്ഥത്തിൽ പ്രതീക്ഷിക്കാനാത്ത അവസ്ഥയാണ്. ബിജെപി യിതര ശക്തികൾ തെരഞ്ഞെടുപ്പിൽ വിജയിക്കണമെങ്കിൽ, ഒരു തിരഞ്ഞെടുപ്പ് പ്രചാരണം ഊർജജവും ബഹുജന പങ്കാളിത്തവും സൂക്ഷ്മമായ ബൂത്ത് തല സമാഹരണവും നിറഞ്ഞ ഒരു യഥാർത്ഥ ജനകീയ പ്രസ്ഥാനമായി മാറണം. കർണ്ണാടകയിലെയും തെലങ്കാനയിലെയും വിജയിച്ച കോൺഗ്രസ് തിരഞ്ഞെടുപ്പ് പ്രചാരണങ്ങൾ ഗണ്യമായ അളവിൽ ജനകീയ ചലനാത്മകതയും ഊർജജസ്വലതയും പ്രകടമാക്കിയിരുന്നു, എന്നാൽ മദ്ധ്യപ്രദേശ്, ഛത്തീസ്ഗഡ്, രാജസ്ഥാൻ എന്നിവിടങ്ങളിൽ മികച്ച പോരാട്ടം നടത്തിയപ്പോഴും പ്രചാരണങ്ങളിൽ ഈ ചലനാത്മകതയും ഊർജ്ജവും ഇല്ലായിരുന്നു.

കർണ്ണാടകയിൽ ബൊമ്മൈയുടെ നേതൃത്വത്തിലുള്ള ബിജെപി സർക്കാരിന്റെ അഴിമതിയും സർവതല പരാജയവും തുറന്നുകാട്ടിയാണ് കോൺഗ്രസ് വിജയിച്ചത്. എന്നാൽ കർണ്ണാടകയിൽ നിന്ന് പാഠം ഉൾക്കൊണ്ട്, മുഖ്യമന്ത്രി ശിവരാജ് സിംഗ് ചൗഹാൻ തന്റെ സർക്കാരിന്റെ പ്രധാന പദ്ധതികളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ച് വ്യക്തിഗത പ്രചാരണം നടത്തിയപ്പോഴും നിരവധി മന്ത്രിമാരെയും എംപിമാരെയും എം‌എൽ‌എ സ്ഥാനാർത്ഥികളായി നിർത്തി ഭരണവിരുദ്ധ ഘടകത്തെ ഇല്ലാതാക്കാൻ മദ്ധ്യപ്രദേശിലെ ബി.ജെ.പി ശ്രമിച്ചു. കോൺഗ്രസിന്റെ വാഗ്ദാനങ്ങളെ എതിർക്കാൻ ബിജെപിയും സമാനമായ വാഗ്ദാനങ്ങൾ നൽകുകയും അവയെ 'മോദിയുടെ ഗ്യാരണ്ടി' എന്ന് വിശേഷിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു. മോദി ആരാധനയുടെ സംയോജനവും 'ഗുണഭോക്താക്കളെ' ആശ്രിതരായ അടിമ വോട്ടർമാരാക്കി മാറ്റാൻ ലക്ഷ്യമിട്ടുള്ള ടാർഗെറ്റഡ് ഡയറക്‌ട് ട്രാൻസ്ഫർ അധിഷ്ഠിത 'വെൽഫെയർ ഇക്കണോമിക്‌സിന്റെ' മാതൃകയും വർഗ്ഗീയ ധ്രുവീകരണത്തിനും അക്രമാസക്തമായ ഹിന്ദുത്വത്തിനും വീണ്ടും ഒരു പൂരകമായി പ്രവർത്തിച്ചതായി തോന്നുന്നു. ഈ വർഷം ആദ്യം യുപി തെരഞ്ഞെടുപ്പുകളിലും ഇപ്പോൾ മദ്ധ്യപ്രദേശ്, ഛത്തീസ്ഗഡ്, രാജസ്ഥാൻ എന്നിവിടങ്ങളിലും ബിജെപി ഈ ഫോർമുല വിജയകരമായി പ്രയോഗിച്ചു.

ശ്രദ്ധേയമായ കർണാടക വിജയത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ, കോൺഗ്രസ് മുഖ്യമായി രണ്ട് വിഷയങ്ങളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു - അദാനി-മോദി അവിശുദ്ധ ബന്ധം, ജാതി സെൻസസ് എന്നിവയായിരുന്നു അവ. ജാതി സെൻസസ്, വിപുലീകരിച്ച സംവരണം എന്നിവയുടെ വക്താക്കൾ ആയി ഒരിക്കലും മുൻപ് അറിയപ്പെട്ടിട്ടില്ലാത്ത കോൺഗ്രസിനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, ഒബിസി പ്രാതിനിധ്യത്തിലും ജാതി സെൻസസിലും ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നത് സ്വാഗതാർഹമായ ഒരു പുതിയ ദിശയാണ്, എന്നാൽ ഈ സന്ദേശം മുഴുവൻ സംഘടനകളിലേക്കും വ്യാപിക്കുകയും അതിന്റെ അവിഭാജ്യ ഘടകമായി മാറുകയും ചെയ്യുന്ന രാഷ്ട്രീയ ആവിഷ്കാരം ഉണ്ടായില്ല. കോൺഗ്രസിന്റെ കേന്ദ്ര നേതാക്കൾ ഈ വിഷയം ഉന്നയിച്ചപ്പോൾ, മദ്ധ്യപ്രദേശിൽ കമൽനാഥ് ഹിന്ദു രാഷ്ട്രത്തിന്റെ വക്താവ് ബാഗേശ്വർ ബാബയുടെ (ധീരേന്ദ്ര ശാസ്ത്രി) അനുഗ്രഹം തേടുന്ന തിരക്കിലായിരുന്നു. അതുപോലെ അദാനി-മോദി കൂട്ടുകെട്ടിന്റെ പ്രശ്നം കേവലം സ്ഥാപനവൽക്കരിച്ച അഴിമതിയെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന ഒന്നല്ല, അത് കോർപ്പറേറ്റ് ആക്രമണത്തിന്റെ ഏറ്റവും നികൃഷ്ടമായ മുഖത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. കർഷക പ്രസ്ഥാനം ഈ ധിക്കാരപരമായ കോർപ്പറേറ്റ് ശക്തിയെ വിജയകരമായി വെല്ലുവിളിച്ചു, മോദി-അദാനി അവിശുദ്ധ കൂട്ടുകെട്ടിനെതിരായ ഏതൊരു ഫലപ്രദമായ രാഷ്ട്രീയ കാമ്പെയ്‌നും ജനങ്ങളുടെ ക്ഷേമത്തിനും ഇന്ത്യയുടെ അവകാശങ്ങൾക്കും വേണ്ടിയുള്ള ഇന്ത്യയുടെ സാമ്പത്തിക നയം പുനഃക്രമീകരിക്കുന്നതിന് സമ്പത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ ഉൽപ്പാദകരായ കർഷകരുടെയും തൊഴിലാളികളുടെയും വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ഐക്യവുമായി ജൈവ ബന്ധം സ്ഥാപിക്കേണ്ടതുണ്ട്.

ഈ തിരഞ്ഞെടുപ്പുകളിലെ കോൺഗ്രസ് പ്രചാരണത്തിന്റെ മറ്റൊരു പ്രധാന ദൗർബല്യം, INDIA സഖ്യത്തിന്റെ സാദ്ധ്യതകൾ പ്രയോജനപ്പെടുത്താനുള്ള ഇച്ഛാശക്തിയോ പദ്ധതിയോ ഇല്ലെന്നതാണ്. നേരെമറിച്ച്, മദ്ധ്യപ്രദേശിൽ കോൺഗ്രസും സമാജ്‌വാദി പാർട്ടിയും തമ്മിൽ നടന്ന തികച്ചും അനാവശ്യമായ വാക്പോരാണു നാം കണ്ടത്. തെലങ്കാനയിൽ, ബിആർഎസ് സർക്കാരിനെതിരെ കുമിഞ്ഞുകൂടിയ ഭരണവിരുദ്ധതയെ കോൺഗ്രസ് ഫലപ്രദമായി വഴിതിരിച്ചുവിട്ടു, എന്നാൽ, ബിജെപിയും തങ്ങളുടെ വോട്ട് വിഹിതം 7% ൽ നിന്ന് 13.9% ആയി വര്ധിപ്പിക്കുന്നതിലും, സീറ്റ് നില 1 ൽ നിന്നും 8 ആയി മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിലും വിജയിച്ചുവെന്ന് നാം ഓർക്കണം. ഇടതുപക്ഷം, എസ്പി, പുതുതായി രൂപീകരിച്ച ഭാരതീയ ആദിവാസി പാർട്ടി എന്നിവരുമായി സീറ്റ് ക്രമീകരണം നടത്താനും പ്രചാരണത്തിൽ INDIA സഖ്യത്തിന്റെ സാദ്ധ്യതകൾ പ്രയോജനപ്പെടുത്താനുമുള്ള ഗൗരവമായ ഏതൊരു ശ്രമവും തെലങ്കനായിലേതുപോലെ എല്ലാ സംസ്ഥാനങ്ങളിലും കാര്യമായ വ്യത്യാസങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുകയും കോൺഗ്രസിന്റെ പ്രാതിനിധ്യം കൂടുതൽ മെച്ചപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുമായിരുന്നു.

ഇന്ത്യയുടെ തിരഞ്ഞെടുപ്പ് ഫലങ്ങളിൽ പലപ്പോഴും വടക്ക്-തെക്ക് വിഭജനം ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്, പ്രത്യേകിച്ച് 1977-ലെ അടിയന്തരാവസ്ഥയ്ക്ക് ശേഷമുള്ള തെരഞ്ഞെടുപ്പിൽ ദക്ഷിണേന്ത്യൻ സംസ്ഥാനങ്ങളിൽ മികച്ച പ്രകടനം കാഴ്ചവെച്ചപ്പോൾ പോലും ഉത്തരേന്ത്യയിൽ നിന്ന് കോൺഗ്രസ് തുടച്ചുനീക്കപ്പെട്ടപ്പോൾ ഒരു വലിയ വൈരുദ്ധ്യത്തിന് നാം സാക്ഷ്യം വഹിച്ചു. ദക്ഷിണേന്ത്യയിൽ ബി.ജെ.പിയുടെ വാതിലുകൾ അടയ്‌ക്കപ്പെടുന്നത് പതിറ്റാണ്ടുകളായി ഇന്ത്യയിൽ ആധിപത്യം സ്ഥാപിക്കാനുള്ള ബി.ജെ.പിയുടെ അഭിലാഷങ്ങൾക്ക് കനത്ത പ്രഹരമാണ് നൽകുന്നത്, എന്നാൽ 2024 ലെ പാർട്ടിയുടെ നിർണായക പരാജയം വിന്ധ്യന് വടക്ക് ഉണ്ടാക്കിയെടുക്കേണ്ടതുണ്ട്. മിസോറാമിൽ, എൻഡിഎ യുടെ ഭാഗമായ എം എൻ എഫിനെ-അനുയോജ്യമായ വിധത്തിൽ അധികാരത്തിൽ നിന്ന് പുറത്താക്കിക്കൊണ്ട് ZPM തെരഞ്ഞെടുപ്പിൽ തൂത്തുവാരി; എന്നാൽ ഇവിടെയും ബിജെപി അതിന്റെ പ്രാതിനിധ്യം 1 ൽ നിന്ന് 2 ആയി ഉയർത്തിയപ്പോൾ, കോൺഗ്രസിന്റേത് 5 ൽ നിന്ന് 1 ആയി കുറയുകയായിരുന്നു.
2023-ലെ തെരഞ്ഞെടുപ്പിന്റെ സമാപന റൗണ്ട് തീർച്ചയായും ബി.ജെ.പിക്ക് വലിയ ആത്മവിശ്വാസം നൽകുന്നതാണ്, 2024-ൽ 'ഹാട്രിക്' നേടുമെന്ന് മോദി ഭരണം ഇതിനകം തന്നെ സംസാരിച്ചു തുടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. ഇത് മനഃശാസ്ത്രപരമായ യുദ്ധമല്ലാതെ മറ്റൊന്നുമല്ല. മദ്ധ്യപ്രദേശ്, ഛത്തീസ്ഗഡ്, രാജസ്ഥാൻ, തെലങ്കാന എന്നീ നാല് സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ നിയമസഭാ ഫലങ്ങൾ ലോക്‌സഭയിൽ കാണുകയാണെങ്കിൽ, 2019 ലെ അവരുടെ അംഗബലം 6-ൽ നിന്ന് 28-ലേക്ക് കോൺഗ്രസ് മെച്ചപ്പെടുകയും ബിജെപി 65-ൽ നിന്ന് 46-ലേക്ക് കുറയുകയും ചെയ്യുന്നു എന്നതാണ് വസ്തുത. ​​നിയമസഭാ തെരഞ്ഞെടുപ്പുകൾ തീർച്ചയായും 2024-ലെ ഫലം ബി.ജെ.പിക്ക് അനുകൂലമായി മാറുന്ന സാഹചര്യം ഉണ്ടാക്കിയിട്ടില്ല. നമ്മൾ ശരിയായ പാഠങ്ങൾ പഠിച്ചാൽ 2024-ൽ ബി.ജെ.പിയെ അധികാരത്തിൽ നിന്ന് പുറത്താക്കാൻ ഇപ്പോഴും തികച്ചും സാദ്ധ്യമാണ്. ഇനിയും കാലതാമസം വരുത്താതെ, 2024-ലെ നിർണായക വിജയത്തിലേക്ക് ജനങ്ങളെ ഉത്തേജിപ്പിക്കുന്നതിന് ഇന്നത്തെ കാതലായ വിഷയങ്ങളിൽ ഊർജ്ജസ്വലമായ ജനകീയ കാമ്പയിൻ ആരംഭിക്കുകയും ചെയ്യുക .

No comments:

Post a Comment