ലിബറേഷൻ ( 23 ,ഡിസംബർ 2023 ) എഡിറ്റോറിയൽ, 2024 ജനുവരി ലക്കം
ഇന്ത്യയുടെ പാർലമെന്ററി ജനാധിപത്യം ഒരു പ്രസിഡൻഷ്യൽ സ്വേച്ഛാധിപത്യമായി മാറുന്നതിൽ നിന്ന് രക്ഷിക്കപ്പെടണം.
- ദീപങ്കർ ഭട്ടാചാര്യ
മുപ്പത്തിയൊന്ന് വർഷം മുമ്പ് ഡിസംബർ മാസമായിരുന്നു അത്. ഡെൽഹിയിൽ ബിജെപിക്ക് അന്ന് അധികാരം ലഭിച്ചിട്ടില്ലെങ്കിലും ലഖ്നൗവിലെ സംസ്ഥാന ഭരണം കേന്ദ്രത്തിൽ അധികാരത്തിലേക്കുള്ള വഴി കണ്ടെത്താൻ അവർ ഉപയോഗിച്ചു. ഡിസംബർ 6 ന് പകൽ വെളിച്ചത്തിൽ, ഭരണകൂട അധികാരത്തിന്റെ ഒരു കഷ്ണം കൊണ്ട് എന്ത് ചെയ്യാൻ കഴിയുമെന്ന് അത് ലോകത്തിന് മുഴുവൻ കാണിച്ചുകൊടുത്തു. ബാബറി മസ്ജിദ് തർക്കം സുപ്രീം കോടതിയുടെ പരിഗണനയിലിരിക്കെ തന്നെ ഉത്തർപ്രദേശിലെ ബിജെപി സർക്കാർ സംഘപരിവാറിന്റെ മുതിർന്ന നേതാക്കളുടെ നേതൃത്വത്തിലുള്ള ജനക്കൂട്ടത്തിന് ബാബറി മസ്ജിദ് തകർക്കാൻ അധികാരം നൽകി. ഈ വിധ്വംസക പ്രവർത്തനത്തിന് 'യുക്തിപരമായ' ന്യായീകരണം പോലും ബിജെപി നൽകി. ബിജെപിയുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ ഭൂരിപക്ഷ സമുദായത്തെ സംബന്ധിച്ച വിശ്വാസപരമായ കാര്യങ്ങളിൽ കോടതിക്ക് വിധിക്കാൻ കഴിയില്ല.
സന്ദേശം ഉച്ചത്തിലും വ്യക്തവുമായിരുന്നു. ഒരു സംസ്ഥാനത്ത് അധികാരത്തിലിരിക്കുമ്പോൾ, ഭരണഘടനയ്ക്കെതിരെ ഇത്തരമൊരു തുറന്ന വെല്ലുവിളി ഉയർത്താൻ ബിജെപിക്ക് കഴിയുമെങ്കിൽ, സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ അധികാരത്തിന്മേലുള്ള കേന്ദ്ര നിയന്ത്രണത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ അവർക്ക് എന്തുചെയ്യാനാകുമെന്ന് കാണാൻ പ്രയാസമില്ല. പിന്നേയും പത്ത് വർഷത്തിന് ശേഷം ഗുജറാത്ത് 2002 നമുക്ക് കൂടുതൽ ഉച്ചത്തിലുള്ളതും വ്യക്തവുമായ മുന്നറിയിപ്പ് നൽകി. ബാബറി മസ്ജിദ് തകർക്കുന്നതിൽ കൂട്ടുനിന്നതിന് യുപിയിലെ ബിജെപി സർക്കാരിനെ പിരിച്ചുവിട്ടിരുന്നു, എന്നാൽ മുസ്ലീം വംശഹത്യയായി അന്താരാഷ്ട്രതലത്തിൽ അപലപിക്കപ്പെട്ട ഒരു കൂട്ടക്കൊലയ്ക്ക് മേൽനോട്ടം വഹിച്ചിട്ടും ഗുജറാത്തിൽ ബിജെപി സർക്കാർ അധികാരത്തിൽ തുടർന്നു. 'ഡബിൾ എഞ്ചിൻ ഗവൺമെന്റ്' എന്ന പദം അന്ന് ഫാഷനായി മാറിയിരുന്നില്ല, എന്നാൽ, വരാനിരിക്കുന്ന കാര്യങ്ങളുടെ രൂപത്തെക്കുറിച്ച് വ്യക്തമായ മുന്നറിയിപ്പ് അതിൽ ഉണ്ടായിരുന്നു.
ഇരുപത്തിയൊന്ന് വർഷം പിന്നിടുമ്പോൾ, 2023 ഡിസംബർ ഇന്ത്യയുടെ രാഷ്ട്രീയ ഭാവിയെക്കുറിച്ചുള്ള മോദി സർക്കാരിന്റെ കാഴ്ചപ്പാടിന്റെ ഏറ്റവും വ്യക്തമായ കാഴ്ചയായി മാറുകയാണ്. മദ്ധ്യപ്രദേശ്, ഛത്തീസ്ഗഡ്, രാജസ്ഥാൻ തെരഞ്ഞെടുപ്പുകളിലെ ബിജെപിയുടെ വിജയത്തിൽ ആവേശഭരിതരായ സർക്കാർ പാർലമെന്റിൽ പ്രതിപക്ഷത്തെ ബുൾഡോസർ ചെയ്യാൻ തീരുമാനിച്ചു. സംശയാസ്പദമായ എത്തിക്സ് കമ്മിറ്റി റിപ്പോർട്ടിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ടിഎംസി എംപി മഹുവ മൊയ്ത്രയെ പുറത്താക്കിയതിലൂടെ ആരംഭിച്ച ആക്രമണം ഡിസംബർ 13-ന് പാർലമെന്റ് സുരക്ഷാ ലംഘനത്തെത്തുടർന്ന് പാർലമെന്റിന്റെ ഇരുസഭകളിൽനിന്നും എംപിമാരെ കൂട്ടത്തോടെ സസ്പെൻഡ് ചെയ്തതോടെ അസംബന്ധമായ ദൈർഘ്യം കൈവരിച്ചു. പ്രതിപക്ഷ എംപിമാരുടെ അഭാവത്തിൽ ഭരണം കുതിച്ചുയരുകയാണോ? ഒന്നിനുപുറകെ ഒന്നായി, ദൂരവ്യാപകമായ ഫലങ്ങൾ ഉണ്ടാക്കുന്ന ബില്ലുകൾ ആണ് പാസ്സാക്കിയത്. ഇന്ത്യയെ ഒരു യഥാർത്ഥ പോലീസ് സ്റ്റേറ്റ്ക്കി ആക്കിമാറ്റുമെന്ന് ഭീഷണിപ്പെടുത്തുന്ന, നിരീക്ഷണത്തിന്റെയും ബലപ്രയോഗത്തിന്റെയും വ്യാപകമായ അധികാരങ്ങളാൽ സായുധരായ എക്സിക്യൂട്ടീവുകളും ഭരണഘടനാപരമായ സംരക്ഷണങ്ങളൊന്നും അവശേഷിച്ചിട്ടില്ലാത്ത പൗരന്മാരും.
ഇന്ത്യയുടെ പാർലമെന്ററി ജനാധിപത്യം ഇപ്പോൾ ഒരു സ്വേച്ഛാധിപതിയുടെ ഇഷ്ടാനിഷ്ടങ്ങൾക്കും കാരുണ്യത്തിനും വിധേയമായി പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഒരു രാജകൊട്ടാരത്തിലെ ദർബാറിനോട് സാമ്യമുള്ളതാണ്. മഹുവ മൊയ്ത്രയുടെ കാര്യത്തിൽ എത്തിക്സ് കമ്മറ്റി റിപ്പോർട്ടിനെക്കുറിച്ച് ഒരു ചർച്ചയും നടന്നിട്ടില്ല, മാത്രമല്ല ആരോപണങ്ങളോടും റിപ്പോർട്ടിനോടും പ്രതികരിക്കാനും സംസാരിക്കാനും മൊയ്ത്രയെത്തന്നെ അനുവദിച്ചില്ല. മഹുവ മൊയ്ത്ര തന്റെ പാർലമെന്ററി ലോഗിൻ യോഗ്യത മറ്റുള്ളവരുമായി പങ്കുവെച്ച് ഇന്ത്യയുടെ ദേശീയ സുരക്ഷ അപകടത്തിലാക്കിയതിന് കുറ്റം ചുമത്തിയപ്പോൾ, മൈസൂരിൽ നിന്നുള്ള ബി.ജെ.പി എം.പി പ്രതാപ് സിംഹയുടെ ശുപാർശ പ്രകാരം പ്രതിഷേധക്കാർ സന്ദർശക ഗ്യാലറിയിലേക്ക് പാസുകൾ നേടിയെടുക്കുകയും പുകക്കുപ്പികളുമായി പ്രവേശിക്കുകയും ചെയ്തത് ഒരുതരം പാർലമെന്ററി പരിശോധനയ്ക്കും വിധേയമായില്ല. നേരത്തെ, ലോക്സഭയുടെ മുൻ സെഷനിൽ ബിഎസ്പി എംപി ഡാനിഷ് അലിക്കെതിരായി ഇസ്ലാമോഫോബിക് അധിക്ഷേപങ്ങളും ഭീഷണികളും മുഴക്കിയ ബിജെപി എംപി രമേഷ് ബിധുരിയെ ഒരു നടപടിയുമില്ലാതെ രക്ഷപ്പെടാൻ അനുവദിച്ചിരുന്നു.
ഒരു പാർലമെന്ററി ജനാധിപത്യത്തിൽ, അന്നന്നത്തെ സർക്കാർ ആത്യന്തികമായി ജനങ്ങളോട് ഉത്തരവാദിത്തമുള്ളവരാണ്, പാർലമെന്റ് സമ്മേളനം നടക്കുമ്പോൾ, എക്സിക്യൂട്ടീവ് ആദ്യം പാർലമെന്റിനോട് ഉത്തരവാദിത്തമുള്ളവരാണ്. എന്നാൽ, എല്ലാ വിധത്തിലും പാർലമെന്റ് ഒഴിവാക്കുന്നത് മോദി സർക്കാർ ശീലമാക്കിയിരിക്കുകയാണ്. ചരിത്രപരമായ അടിത്തറയില്ലാതെ രാഷ്ട്രീയ എതിരാളികൾക്കും വിയോജിപ്പുള്ള പൗരന്മാർക്കും എതിരെ മറയില്ലാത്ത ഭീഷണികളും മുൻകാല സംഭവങ്ങളെയും നേതാക്കളെയും കുറിച്ചുള്ള തെറ്റായ അവകാശവാദങ്ങളും വളച്ചൊടിച്ച പരാമർശങ്ങളും നിറഞ്ഞ വാചാടോപപരമായ പ്രസംഗങ്ങൾ നടത്താനല്ലാതെ പ്രധാനമന്ത്രി പാർലമെന്റിൽ പങ്കെടുക്കുന്നില്ല. മണിപ്പൂരിലെ അക്രമത്തെക്കുറിച്ച് വാ തുറക്കാൻ പ്രതിപക്ഷത്തിന് അവിശ്വാസ പ്രമേയം കൊണ്ടുവരേണ്ടി വന്നു. ഇപ്പോൾ ഡിസംബർ 13 ന് പാർലമെന്റ് സുരക്ഷാ ലംഘനത്തെക്കുറിച്ച് ആഭ്യന്തര മന്ത്രിയുടെ പ്രസ്താവന ആവശ്യപ്പെടുന്നത് പാർലമെന്റിന്റെ ഇരുസഭകളിലെയും അംഗങ്ങളെ മൊത്തത്തിൽ സസ്പെൻഡ് ചെയ്യുന്നതിൽ കലാശിച്ചു.
സംവിധാനത്തിനുള്ളിൽ യാതൊരു പരിശോധനയും സന്തുലിതാവസ്ഥയുമില്ലാതെ ഭരണകൂടത്തിൽ സമ്പൂർണ്ണവും കർശനവുമായ പിടി ഉറപ്പാക്കാനുള്ള ക്രമീകരണങ്ങൾ മോദി സർക്കാർ അതിവേഗം പൂർത്തിയാക്കുകയാണ്. തിരഞ്ഞെടുപ്പ് കമ്മീഷണർമാരുടെ നിയമനം സംബന്ധിച്ച സുപ്രീം കോടതി വിധി ഇപ്പോൾ അസാധുവാക്കിയിരിക്കുന്നു, നിയമനത്തിന്റെ മുഴുവൻ അധികാരവും ഫലത്തിൽ സർക്കാരിൽ നിക്ഷിപ്തമാക്കിയിരിക്കുന്നു. ECI യുടെ നിസ്പക്ഷതയെ മാത്രമല്ല, സ്വതന്ത്രവും നീതിയുക്തവുമായ തിരഞ്ഞെടുപ്പ് പ്രക്രിയ എന്ന ആശയത്തെ ആകമാനം ഇലക്ടറൽ ബോണ്ടുകളും ഇവിഎമ്മുകളും കൂടുതൽ അവ്യക്തമാക്കുന്ന തരത്തിലുള്ള ഒരു പേക്കിനാവായി മാറുകയാണ്. ഇന്ത്യയുടെ നിയമ ഘടനയുടെ വാസ്തുവിദ്യയെ അപകോളനിവൽക്കരിക്കുന്നു എന്ന സംശയാസ്പദമായ അവകാശവാദത്തോടെ പാസ്സാക്കിയ മൂന്ന് പുതിയ ക്രിമിനൽ ബില്ലുകൾ യഥാർത്ഥത്തിൽ ഒരു സ്വതന്ത്ര റിപ്പബ്ലിക്കിലെ സ്വതന്ത്ര പൗരന്മാരെ അധികാരമില്ലാത്ത പ്രജകളുടെ പദവിയിലേക്ക് ചുരുക്കുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. അടിയന്തരാവസ്ഥക്കാലത്തെ ജനാധിപത്യ അവകാശങ്ങൾ സസ്പെൻഡ് ചെയ്യപ്പെടുന്നതിന് അപ്പുറത്തേക്ക്, നമ്മൾ ഇപ്പോൾ സാക്ഷ്യം വഹിക്കുന്നത് ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനപരമായ പുനർനിർമ്മാണത്തിനാണ് - പാർലമെന്ററി ജനാധിപത്യത്തെ ഭയത്തിന്റെ ഒരു റിപ്പബ്ലിക്കിൽ ഒരു യഥാർത്ഥ സ്വേച്ഛാധിപത്യ പ്രസിഡൻഷ്യൽ സംവിധാനമാക്കി മാറ്റുന്നതാണ്. ഇന്ത്യയുടെ നിലവിലുള്ള ഭരണഘടനയുടെ ആമുഖത്തിലെ എല്ലാ തത്ത്വങ്ങളെയും നിരാകരിക്കുന്ന മോഡിക്രസിയിലേക്കുള്ള ഇന്ത്യയുടെ ദ്രുതഗതിയിലുള്ള അധഃപതനം എന്ന് നമുക്ക് ഇതിനെ വിളിക്കാം. ഈ അധഃപതനം തടയാനും , നമ്മുടെ ഭരണഘടനാപരമായ ജനാധിപത്യത്തെ സംരക്ഷിക്കാനുമുള്ള ഇന്ത്യയുടെ അവസാന അവസരമായിരിക്കും 2024ലെ ലോക്സഭാ തിരഞ്ഞെടുപ്പ്. അതുകൊണ്ട്, ഈ നിർണായക പോരാട്ടത്തിൽ ഇന്ത്യ വിജയിക്കണം.
No comments:
Post a Comment